THỜI GIAN ĂN UỐNG KHOA HỌC QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI SỨC KHỎE?

Lượt xem: 9

THỜI GIAN ĂN UỐNG KHOA HỌC QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI SỨC KHỎE?

Để có một sức khỏe tốt, bên cạnh việc áp dụng thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thì việc xây dựng và rèn luyện thói quen ăn uống có giờ giấc cũng quan trọng không kém .

Golden Healthcare mong muốn thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của thời gian ăn uống đối với sức khỏe cũng như chia sẽ thông tin lời khuyên, khi ăn uống để tốt cho sức khỏe.

1. Lợi ích của việc xây dựng thời gian ăn uống khoa học

Ăn uống đúng giờ, sinh hoạt điều độ sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng tối ưu nhất. Ngoài ra, việc ăn đúng giờ chính là phương pháp tốt nhất để đảm bảo sức khỏe, bởi khi đó, hệ tiêu hóa sẽ làm việc hiệu quả hơn để giúp cơ thể hấp thụ được các dưỡng chất một cách tối đa

Bên cạnh đó, ăn đúng giờ giúp điều chỉnh sự thèm ăn đồng thời ngăn ngừa cảm giác thèm ăn. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The American Journal of Nutrition, để giảm cân thì thời gian dùng bữa, chính là chìa khóa. Ở đây, đốt cháy calo không phải là “ăn gì”, mà là “ăn khi nào”.

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã quan sát trên 110 bệnh nhân, sự tiến triển của mức độ melatonin (hormone ngủ) và nhịp sinh học của họ khi họ ăn. Mục tiêu là để phân tích sự biến đổi của chất béo cơ thể và chỉ số BMI của họ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có tỷ lệ mỡ cơ thể cao sẽ tiêu thụ nhiều calo nhất trước khi ngủ, khi mức melatonin cao, và ngược lại, những người có tỷ lệ phần trăm chất béo thấp có xu hướng đi ngủ vài giờ sau khi ăn.

2. Tác hại của việc ăn uống lệch nhịp sinh học

Tình trạng ăn khuya kéo dài rất dễ khiến hệ thống đồng hồ sinh học trong cơ thể không đồng bộ. Bên cạnh đó, thói quen ăn uống không điều độ còn gây thêm áp lực lên những cơ quan tiêu hóa, từ đó phát sinh thêm hàng loạt vấn đề như:

  • Suy giảm chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa
  • Hiệu quả trao đổi chất kém
  • Sức khỏe tổng thể yếu dần theo thời gian
  • Cân nặng thay đổi theo hướng tiêu cực

Ngày nay, không ít công việc vì một số lý do mà phải phân chia ca làm. Trong đó, những người làm ca đêm có thể được trả công nhiều hơn, nhưng sức khỏe của họ càng có nguy cơ suy kiệt so với người làm ca ngày.

3. Cách xây dựng thời gian ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ được chia thành 3 bữa chính. Cũng có thể kèm theo các bữa phụ tùy theo nhu cầu của mỗi người (tăng cân, giảm cân) hoặc đối tượng người ăn. Quan trọng nhất là duy trì đều các bữa ăn vào thời điểm cố định trong ngày iúp hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn, đảm bảo nhịp sống sinh hoạt của cơ thể.

Ăn sáng:

Hãy ăn sáng khi vừa thức dậy bởi sau khi nhịn ăn từ 7 – 8 giờ, cơ thể cần một bữa ăn đảm bảo đủ lượng carbohydrate, lipid và protein  (như bánh mì nguyên cám, trứng, bơ, ngũ cốc,…)

Ăn trưa

Bữa trưa nên được thực hiện sau khi ăn sáng bốn hoặc năm giờ. Bữa trưa nên bao gồm thịt hoặc cá ít chất béo, rau sống hoặc nấu chín và trái cây.

Ăn tối:

Ưu tiên các loại protein dễ được cơ thể hấp thụ, chẳng hạn như thịt gia cầm hoặc cá sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng carbohydrate cần thiết. Hạn chế ăn quá gần giờ đi ngủ làm tăng lượng đường trong máu và lượng insulin, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

Khi bạn càng nhịn ăn, bạn sẽ càng đói và thèm ăn hơn. Vì vậy, hãy tôn trọng nhịp sinh học thời gian bằng cách ăn đúng giờ và không nhịn ăn. Tùy vào nhịp điệu sinh học của từng người, mà sẽ chu kỳ giờ giấc ăn uống khoa học khác nhau.

Đã đến lúc bạn cần quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn bằng cách xây dựng chế độ ăn uống hợp lí và tập thói ăn uống đúng và đủ bữa.

=========

Nếu bạn đang cần tư vấn, tìm hiểu thông tin chuyên khoa, đặt lịch khám về dinh dưỡng,  tiêu hóa, bạn có thể liên lạc với Golden Healthcare thông qua 1 trong 3 cách sau:

▪️ Hotline: 0369.03.1818 – 0936.125.681 – 0902.01.91.41

▪️ Official Website: https://goldenhealthcarevn.com/

▪️ Official Fanpage: https://fb.com/phongkhamGoldenHealthcare